วันอาทิตย์ที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ส้ม กลมกิ๊ก สมานฉันท์




ส้ม เป็นผลไม้ประเภทแรก ที่คนจีนส่วนใหญ่ปลูกไว้เพื่อเป็นมงคล โดยมีประเพณีที่จะนำ ส้ม ไปมอบให้ผู้ใหญ่ที่เคารพ ในวันขึ้นปีใหม่ของจีน หรือ ตรุษจีน เป็นการอวยพรให้อายุยืนๆ  หรือแลกเปลี่ยนกัน ส้ม ในภาษาจีนผ้องกับเสียง ไต้กิก ที่แปลว่าโชคดี หรือบางคนก็ให้ส้มสี่ผล ก็โดยถือเอาเลขที่เป็นมงคลอีกเช่นกัน

และส้ม ก็เป็นผลไม้ชนิดเดียวที่จะเห็นวางไว้บูชาเทพเจ้าอยู่เกือบทุกหนแห่ง

นอกจากนี้ ส้ม ยังมีวิตามินซีสูง ปลูกง่าย โตไว การรับประทานส้มช่วยป้องกันโรคหวัดได้ เมื่อนำมามอบให้แก่กันจึงถือว่าเป็นการมอบความปรารถนาดีให้แก่กัน

ปัจจุบัน ส้ม ถูกพัฒนาสายพันธุ์ ให้มีรสกลมกล่อม และกลายเป็นพืชเศรษฐกิจที่หาได้ง่าย ทำให้มีราคาถูก  หาซื้อง่ายเป็นที่ชื่นชอบของคนทุกเพศทุกวัย

สมัยเด็ก ๆ ที่บ้านผู้เขียนชอบไหว้ ส้มเช้ง เพราะผู้เขียนชอบสัมเช้งที่รู้สึกว่าอร่อย เพราะมีรสหวาน และเปรี้ยวน้อย ๆ ซึ่งอร่อยกว่าส้มบางมดที่หวานมาก หรือส้มจีนที่เปรี้ยวจี๊ด (สมัยก่อนยังไม่พัฒนาพันธุ์) ลูกนึงก็จะแบ่งกันทานได้หลายคนด้วย เปลือกหอม ซึ่งปัจจุบันนี้แทบหาซื้อส้มเช้งไม่ได้เลย เปลือกส้มก็เอาไปวางไว้ในห้องน้ำใช้ดับกลิ่นได้ พอแห้งแล้วก็เอาจุดไฟไล่ยุงได้อีกด้วย ถือว่า ส้ม เป็นผลไม้สารพัดประโยชน์เลยทีเดียว

ลักษณะของต้นส้ม
ส้ม เป็นไม้พุ่มหรือไม้ต้นขนาดเล็กหลายชนิด เป็นพืชใบเลี้ยงคู่ สกุล Citrus วงศ์ Rutaceae มีด้วยกันนับร้อยชนิด เติบโตกระจายอยู่ทั่วโลก โดยมากจะมีน้ำมันหอมระเหยในใบ ดอก และผล และมีกลิ่นฉุน หากนำใบขึ้นส่องกับแสงแดด จะเห็นจุดเล็กๆ เต็มไปหมด ซึ่งจุดเหล่านั้นก็คือแหล่งน้ำมันนั่นเอง ส้มหลายชนิดรับประทานได้ ผลมีรสเปรี้ยวหรือหวาน มักจะมีแคลเซียม โปแทสเซียม วิตามินเอ และวิตามินซี มากเป็นพิเศษ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น